วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

[::REVIEW::] CHANEL – CHANCE EAU FRAÎCHE



[::REVIEW::]
CHANEL – CHANCE EAU FRAÎCHE
Perfumer : Jacques Polge
Launched Year : 2007


Fragrance Notes
Top Notes : Citruses, Cedar
Middle Notes : Pink Pepper, Water Hyacinth, Jasmine
Base Notes : Iris, Musk, Amber, Teakwood, Patchouli, Vetiver

_____________________________________________________


               CHANCE EAU FRAÎCHE เป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นสดชื่น ทันสมัย และอ่อนเยาว์ ขัดกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังความคลาสสิคและอมตะไร้กาลเวลา Flanker รุ่นนี้ถูกพัฒนาสืบต่อมาจากCHANCE รุ่น EDT โดยเขาปรับกลิ่นให้มีความสดชื่นมากขึ้นด้วยการชูมะนาวขึ้นมาเป็นตัวเด่น และลดทอนบทบาทความแหลมซ่าเสียดจมูกของ Patchouli ลง แม้ว่ากลิ่นจะถูกปรับให้สดชื่นและเบาสบายมากขึ้น แต่เนื้อกลิ่นโดยรวมยังคงยืนอยู่บนฐานของความ Chypre ที่ถูกส่งทอดมาจาก CHANCE ตัวดั้งเดิม ดังนั้นกลิ่นจึงหรูหราควบคู่ไปกับความสดชื่น เบาสบาย ใช้ง่ายกับทุกสภาพอากาศ

               ก่อนเข้ารีวิวอย่างเป็นทางการ อยากจะบอกทุกคนว่า CHANCE EAU FRAÎCHE เข้าข่าย Unisex นะจ้ะ ผู้ชายก็ใช้ได้ ไม่ผิดแปลก ไม่สาวเกิน เนื่องจากกลิ่นนี้เน้นสดชื่นในโทนมะนาวเป็นหลัก ซึ่งไม่ออกหวานเหมือนน้ำหอมผู้หญิงเลย แต่อาจจะมี Floral เล็กๆบ้าง ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรมากมายนัก

               CHANCE EAU FRAÎCHE จัดอยู่ในกลุ่ม Chypre – Floral โทนน้ำหอมสีเขียว ตระกูลเดียวกับ VERSACE – VERSENCE และ Miss Dior Cherie L’eau หากแต่ของ CHANEL หรูหรากว่า เนื่องจากไม่ได้แค่สดชื่นสบายๆเหมือน 2 ตัวดังกล่าว แต่ฐานกลิ่นเขารองด้วย Patchouli อันให้ความมีระดับในโทน Chypre ซึ่งแม้โน้ตตัวนี้จะถูกลดความเข้มข้นลงจากรุ่นดั้งเดิม แต่ก็ยังหลงเหลือความหรูหราติดตราไว้ให้สัมผัสได้อยู่ด

               กลิ่นเปิดพบกันมะนาวที่ออกมาต้อนรับตั้งแต่ต้น กลิ่นออกเปรี้ยวตามสไตล์ Citrus ซึ่งสดชื่นมากๆ เหมือนอากาศยามเช้าในสวนส้ม สวนมะกรูด มะนาว ฯลฯ ทั้งเย็นสบาย และสะอาดสะอ้านเหมือนพึ่งอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ กลิ่นโทนส้มเย็นๆสดๆถูกคลุมด้วยไม้ซีดาร์บางๆที่ช่วยปรับให้กลิ่นซอฟ นุ่มนวล ต่างจาก CHANCE ตัวเดิมที่จะสดชื่นแบบซ่าบาดจมูก ไม่มีความนุ่มนวลให้ได้สัมผัสเลยในช่วงต้น

               หลังจากนั้นจะเติมเข้ามาด้วยโทน Floral อ่อนๆ โดยมีมะลิกับ Water Hyacinth หรือดอกผักตบชวา มอบความ Aquatic คล้ายกลิ่นน้ำเย็นๆฉ่ำๆ ประกอบร่างเข้ากับมะนาวตัวเอก โดยรวมสดชื่น สะอาดสะอ้าน ใสเย็น และชุ่มฉ่ำ ชวนนึกถึงภาพธารน้ำตกริมหน้าผาสูง เคียงข้างต้นไม้ตามโขดหิน และบรรยากาศที่เย็นครึ้ม พร้อมเสียงน้ำตกดังซู่ซ่า เพลินหู เพลินตา น่าปลดปล่อยอารมณ์ให้ว่างเปล่าในวันสบายๆ

               CHANCE EAU FRAÎCHE มาในความเข้มข้นของเบส Eau de Toilette ความทนทานสำหรับน้ำหอมกลิ่นสดชื่นแบบนี้ ถือว่าติดทนและกระจายตัวได้ค่อนข้างดีทีเดียว (แต่ยังสู้ CHANCE EDP และ EDT ไม่ได้เพราะสองรุ่นนั้นเนื้อกลิ่นแน่นกว่า เลยพลอยทำให้ติดทนกว่าไปด้วย) เหมาะสำหรับอากาศช่วงฤดูร้อนหรือช่วงกลางวันเป็นพิเศษ โดยสามารถใช้ได้แทบจะทุกโอกาสที่ไม่เน้นความหรูหราเป็นทางการมากนัก


_____________________________________________________